Xuất khẩu nông sản Việt Nam năm 2023 đạt 27,7 tỷ USD, tăng trưởng 18,8% so với năm trước. Châu Á vẫn là thị trường xuất khẩu nông sản chính của Việt Nam, nhưng châu Phi và châu Mỹ cũng cho thấy sự tăng trưởng đáng kể. Cùng khám phá những thị trường nông sản tiềm năng nhất của Việt Nam trong năm 2023.
Tổng quan xuất khẩu nông sản Việt Nam năm 2023
Năm 2023, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng nông sản, thủy sản của Việt Nam đạt 32,5 tỷ USD, tăng 5,3% so với năm 2022 và chiếm khoảng 9,1% tổng xuất khẩu của cả nước.
Trong đó, 4 mặt hàng ghi nhận tăng trưởng xuất khẩu tích cực so với năm 2022 là:
- Rau quả: đạt 5,6 tỷ USD, tăng 66,7%.
- Gạo: đạt 8,1 triệu tấn, kim ngạch đạt 4,7 tỷ USD, tăng 14,4% về lượng và tăng 35,3% về trị giá.
- Hạt điều: đạt 644 nghìn tấn, trị giá trên 3,6 tỷ USD, tăng 24% về lượng và tăng 18,1% về trị giá.
- Cà phê: đạt 1,6 triệu tấn, kim ngạch đạt hơn 4,2 tỷ USD, giảm 8,7% về lượng nhưng tăng 4,6% về trị giá.
Do nhiều tác động từ thị trường nhập khẩu, các mặt hàng còn lại có kim ngạch xuất khẩu giảm trong năm 2023, cụ thể: thủy sản đạt gần 9,0 tỷ USD, giảm 17,8%; cao su đạt 2,14 triệu tấn, trị giá 2,9 tỷ USD, giảm 0,1% về lượng và giảm 12,8% về trị giá; sắn và sản phẩm từ sắn đạt gần 3 triệu tấn, trị giá 1,3 tỷ USD, giảm 9,1% về lượng và giảm 7,3% về trị giá; hạt tiêu đạt 266 nghìn tấn, trị giá 910 triệu USD, tăng 16,3% về lượng nhưng giảm 6,2% về trị giá; chè đạt 120 nghìn tấn, trị giá 208 triệu USD, giảm 18% về lượng và 12% về trị giá.
Châu Á: Vững vàng và tăng trưởng
Châu Á tiếp tục là thị trường xuất khẩu nông sản lớn nhất của Việt Nam, chiếm 75% tổng lượng xuất khẩu, đạt 19,5 tỷ USD, tăng trưởng 14,7% so với năm 2022.
- Trung Quốc: Thị trường nhập khẩu nông sản lớn nhất của Việt Nam, đạt 9,8 tỷ USD, tăng trưởng 5,6% so với năm 2022. Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực bao gồm rau quả, hạt điều, thủy sản và gỗ.
- Nhật Bản: Thị trường lớn thứ ba, đạt 2,1 tỷ USD, giảm 6,2% so với năm 2022. Xuất khẩu nông sản sang thị trường này giảm chủ yếu do giảm xuất khẩu tôm.
Châu Mỹ: Giảm nhẹ nhưng vẫn còn nhiều tiềm năng
Nông sản của Việt Nam xuất khẩu tới thị trường châu Mỹ chỉ đạt 4,1 tỷ USD, giảm 15,2% so với năm 2022. Sự sụt giảm này chủ yếu do tác động của lạm phát và suy thoái kinh tế. Tuy nhiên, Hoa Kỳ vẫn là thị trường xuất khẩu nông sản lớn thứ hai của Việt Nam, đạt 3,3 tỷ USD.
Châu Phi: Điểm đến mới với mức tăng trưởng ấn tượng
Thị trường châu Phi nổi lên như một điểm đến đầy hứa hẹn cho nông sản Việt Nam, đạt 1,05 tỷ USD, tăng 25% so với năm 2022. Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực sang thị trường này bao gồm gạo, cà phê, hạt điều và thủy sản.
Kết luận
Năm 2023, xuất khẩu nông sản của Việt Nam đã thể hiện sự kiên cường và khả năng thích ứng trước những biến động của thị trường toàn cầu. Với sự đa dạng hóa thị trường, tập trung vào chất lượng và giá trị gia tăng, nông sản Việt Nam đã và đang từng bước khẳng định vị thế trên trường quốc tế.