Xuất khẩu cao su của Việt Nam năm 2023 đạt khoảng 2,14 triệu tấn, trị giá 2,89 tỷ USD, giảm nhẹ về lượng và giảm 12,7% về trị giá so với năm 2022. Trung Quốc tiếp tục là thị trường nhập khẩu cao su lớn nhất của Việt Nam.
Trung Quốc: Thị trường tiêu thụ cao su lớn nhất
Trung Quốc là thị trường nhập khẩu cao su tự nhiên lớn nhất thế giới và cũng là thị trường xuất khẩu cao su lớn nhất của Việt Nam. Năm 2023, Việt Nam xuất khẩu 1,5 triệu tấn cao su sang Trung Quốc, trị giá 1,99 tỷ USD, tăng 14,9% về lượng nhưng giảm 3,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022. Thị phần cao su Việt Nam tại Trung Quốc chiếm 20,56% về lượng và 18,29% về trị giá, tăng so với cùng kỳ năm 2022.
Trung Quốc đang đẩy mạnh ngành công nghiệp xe điện, đồng thời xuất khẩu lốp xe tăng trưởng mạnh mẽ. Điều này tác động tích cực đến nhu cầu cao su tại quốc gia này.
Các thị trường khác
Ngoài Trung Quốc, Việt Nam còn xuất khẩu cao su sang các thị trường khác như Ấn Độ, Hoa Kỳ, EU, Malaysia… Tuy nhiên, xuất khẩu sang các thị trường này phần lớn đều sụt giảm so với cùng kỳ năm 2022, do kinh tế toàn cầu suy yếu, lạm phát tăng cao và căng thẳng địa chính trị kéo dài. Một số thị trường vẫn tăng trưởng tốt về lượng như Hàn Quốc, Hà Lan, Singapore, Cộng hòa Séc…
Giá cả biến động
Giá cao su trên thị trường châu Á năm 2023 biến động mạnh, giảm trong hai quý đầu năm và tăng trở lại trong quý III và IV. Giá đạt mức cao nhất năm vào tháng 10 và 11 nhưng sau đó đã giảm trở lại. Nhu cầu nhập khẩu cao su của các thị trường lớn trên thế giới giảm trong năm 2023.
Triển vọng xuất khẩu cao su
Tiêu thụ và giá cao su thế giới được dự báo sẽ có triển vọng tốt trong năm 2024 nhờ chính sách kích thích kinh tế của Trung Quốc và dự đoán Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) sẽ cắt giảm lãi suất. Nhu cầu về cao su cũng được kỳ vọng sẽ tăng tại Thái Lan khi chính phủ nước này hỗ trợ chuyển đổi sang sản xuất xe điện.
Kết luận
Năm 2023 là một năm nhiều biến động đối với thị trường cao su thế giới. Tuy nhiên, với nhu cầu ngày càng tăng từ Trung Quốc và các thị trường mới nổi khác, ngành cao su Việt Nam vẫn có nhiều cơ hội để phát triển. Các doanh nghiệp cần chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, đa dạng hóa thị trường và chủng loại sản phẩm để tận dụng tối đa các cơ hội này.